Đề Xuất Cắt Giảm Một Nửa Thuế Bảo Vệ Môi Trường Với Xăng Dầu Trong Năm 2024
Vừa qua, Bộ Tài Chính đã gửi Công văn 11275/BTC-CST đến các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố cùng các Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để lấy ý kiến về dự án Nghị quyết về mức Thuế bảo vệ môi trường (BVMT)đối với sản phẩm xăng, dầu và mỡ nhờn trước khi trình lên Chính phủ. Trong đó, Bộ đề xuất tiếp tục cắt giảm 50% thuế BVMT với xăng dầu, mỡ nhờn trong năm 2024.
Chi tiết mức thuế được điều chỉnh
Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức giàm thuế theo quy định tại nghị quyết số 30 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cụ thể, mức thuế BVMT dự kiến được thi hành từ 1/1/2024 sẽ là
- Xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít
- Các nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut và dầu nhờn là 1.000/lít
- Mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg
- Dầu hỏa là 600 đồng/lít
Từ ngày 1/1/2025, mức thuế BVMT đối với xăng dầu, mỡ nhờn sẽ quay trở lại thực hiện theo nghị quyết số 579 năm 2018,
- Xăng (trừ etanol) 4.000 đồng/lít
- Nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít
- Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít
- Dầu hỏa là 1.000 đồng/lít
- Mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg
Theo TNK bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục biến động khó lường và kéo dài. Khả năng cao là trong thời gian tới giá xăng dầu sẽ có những thay đổi có thể đem lại những rủi ro cho nền sự ổng định kinh tế – xã hội và tổng thể thị trường trong nước.
Chính vì vậy, Bộ Tài chính lo ngại việc mức thuế BVMT đối với xăng dầu, mỡ nhờn tăng về mức trần hoặc vẫn giữ ở mức cao vào năm 2024 sẽ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới tâm lý và đời sống sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, cần thực hiện các giải pháp thiết thực và kịp thời để ổn định giá dầu cũng như ổng định nền kinh tế vĩ mô trong năm tới.
Tác động của đề xuất cắt giảm một nửa thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến doanh nghiệp vận tải
Nếu đề xuất được thông qua, chắc chắn sẽ tạo ra một số tác động đến các doanh nghiệp trong ngành vận tải và logistics. Sau đây sẽ là thực tế về tác động của chính sách này.
Giảm Chi Phí Nhiên Liệu
Tác động quan trọng nhất đối với doanh nghiệp vận tải là giảm chi phí nhiên liệu. Giảm thuế BVMT dẫn đến giảm giá xăng dầu, điều này sẽ giúp giảm một phần lớn trong tổng chi phí vận tải.
Tác Động Lên Giá Cước Vận Tải
Giảm chi phí nhiên liệu có thể dẫn đến giảm giá cước vận tải, điều này có lợi cho khách hàng và có thể tạo sự cạnh tranh hơn giữa các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức giảm thuế, doanh nghiệp có thể quyết định giữ nguyên giá cước để tăng lợi nhuận.
Tăng Lợi Nhuận
Với giá cước cạnh tranh hơn và giảm chi phí nhiên liệu, doanh nghiệp vận tải có thể tăng lợi nhuận. Điều này sẽ giúp cải thiện tình hình tài chính tổng cộng và có tiềm năng để đầu tư vào mở rộng hoạt động hoặc cải thiện dịch vụ.
Đối Phó Với Cạnh Tranh
Với giảm giá cước vận tải và chi phí nhiên liệu, ngành vận tải có thể trở nên cạnh tranh hơn. Điều này đặt ra áp lực lên các doanh nghiệp cải thiện hiệu suất và tối ưu hóa hoạt động để duy trì và tăng thị phần.
Nhìn chung việc mức thuế BVMT với xăng dầu giảm mang đến những tác động tích cực đến doanh nghiệp vận tải khi giúp giải quyết những dữ liệu xăng dầu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chỉ khi doanh nghiệp có những động thái hợp lý để tận dụng tối đa những cơ hội mà nó mang lại. Theo dõi website phần mềm xăng dầu để cập nhập nhiều thông tin hữu ích khác từ chúng tôi.
Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ TNK
Địa chỉ: 137 Lũy Bán Bích P.Tân Thới Hòa Q.Tân Phú TPHCM
Hotline: 028 3961 6069 – 0978 700 220
Email: hotro@tnk.com.vn
Website: tnk.com.vn
Làm việc trong đơn vị chuyên cung cấp phần mềm hỗ trợ cho lĩnh vực vận tải TNK. Với sự hiểu biết sâu sắc về ngành và sự thành thạo về công nghệ, chúng tôi cam kết mang đến những thông tin và giải pháp đáng tin cậy, giúp độc giả tự tin và an tâm trong quá trình tìm hiểu và áp dụng công nghệ vào lĩnh vực vận tải.